Location

0 7567 3000

แนะนำนักวิจัยเด่น

รองศาสตราจารย์ ดร. หมุดตอเล็บ หนิสอ : การพัฒนาฟิสิกส์และเทคโนโลยีการให้ความร้อนด้วยคลื่นไมโครเวฟเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตร

อัพเดท : 07/07/2566

623

          รองศาสตราจารย์ ดร. หมุดตอเล็บ หนิสอ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านพลาสมาและคลื่นแม่เหล้กไฟฟ้า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้าน Plasma Physics ณ Nagoya University ระดับปริญญาโท  Plasma Physics ณ Nagoya University และระดับปริญญาตรี  สาขาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (ฟิสิกส์) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

          ด้วยประเทศไทยยังขาดเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลและบริษัทขนาดเล็กหรือ SMEs ซึ่งไม่สามารถซื้อเทคโนโลยีราคาแพงจากต่างประเทศได้ ทำให้ไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างเพียงพอ และทำให้เกิดปัญหาผลผลิตการเกษตรล้นตลาดอยู่เสมอ การพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความรู้เชิงลึกในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากองค์ความรู้ที่จำเป็นซึ่งมีผลประโยชน์ในเชิงพานิชย์จะไม่มีการเผยแพร่หรือตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ ส่วนสิทธิบัตรจะขาดข้อมูลเชิงวิชาการและมีเพียงรายละเอียดทางเทคนิค ในการพัฒนาเทคโนโลยีการให้ความร้อนด้วยคลื่นไมโครเวฟ 

          รองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ได้ใช้พื้นฐานความรู้ทางฟิสิกส์ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและพลาสมา เพื่อศึกษาและเข้าใจการทำงานของแมกนีตรอน พฤติกรรมการเคลื่อนที่ของคลื่นไมโครเวฟในท่อนำคลื่นและห้องคลื่น และการเกิดอันตรกริยาระหว่างคลื่นไมโครเวฟกับวัสดุซึ่งทำให้เกิดความร้อน ทำให้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีการควบคุมการกำเนิดคลื่นไมโครเวฟจากแมกนีตรอน ซึ่งประกอบด้วยชุดจ่ายกำลังศักย์สูง ชุดควบคุมกำลัง และได้ออกแบบและสร้างระบบการส่งคลื่นไมโครเวฟซึ่งประกอบด้วย ท่อนำคลื่น ห้องเก็บคลื่น และ Choke สำหรับป้องกันคลื่นรั่ว ในการพัฒนาดังกล่าวทำให้กลุ่มวิจัยมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับคลื่นไมโครเวฟ สามารถออกแบบและสร้างระบบกำเนิดและควบคุมคลื่นไมโครเวฟที่มีราคาประหยัดและมีประสิทธิภาพสูงเป็นกลุ่มแรกๆในประเทศไทย โดยมีโครงการวิจัย 25 โครงการ นำเสนอบทความวิจัยในการประชุมระดับชาติและระดับนานาชาติ 102 บทความ ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารระดับชาติและระดับนานาชาติ 38 เรื่อง จดอนุสิทธิบัตร 3 เรื่อง และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีไมโครเวฟให้กับบริษัท 3 บริษัท มีการใช้ประโยชน์โดยผู้ประกอบการในลักษณะต่างๆเช่นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เป็นต้น

เส้นทางการทำวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ

           รองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ได้ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาฟิสิกส์และเทคโนโลยีไมโครเวฟตั้งแต่ปี 2548 – ปัจจุบัน จำนวน 25 โครงการ โดยได้ทำการศึกษาทั้งฟิสิกส์ของการเคลื่อนที่ของคลื่นไมโครเวฟในท่อนำคลื่น ห้องคลื่น Door’s choke การออกแบบเชิงวิศวกรรมของตู้ไมโครเวฟระดับอุตสาหกรรม การสร้าง การทดสอบ และการใช้งานโดยวิสาหกิจชุมชนและSMEs ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาตู้ไมโครเวฟอุตสาหกรรมที่มีคลื่นรั่วตามมาตรฐานสากล ต่ำกว่า 5 mW/cm2 โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยประมาณ 15 ล้านบาทจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย สกว. สกว.อุตสาหกรรม พวอ. สกอ. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ สวก. สวทช. วช. NIA บ.ไทรอัมเอ็นจิเนียริ่ง บ.สงขลาแคนนิ่งอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ บ.แพลนส์ทอยส์ หจก.แสงอรุณปาล์มออยล์ E-Contech Management บริษัท เอวา แพลนท์ จำกัด บ.เซ้าเทิร์น ฟู๊ด อินดัสทรี บ.ไอละมุน ซึ่งมีผลงานวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก การตีพิมพ์ระดับชาติและนานาชาติ และการจดอนุสิทธิบัตร โดยมีบริษัทบ้านอินนอฟซึ่งเป็นบริษัท Startup ภายใต้การบ่มเพาะของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นผู้ผลิตเตาอบแห้งไมโครเวฟในเชิงพานิชย์บริษัทเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันกับเทคโนโลยีจากต่างประเทศได้

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการทำววิจัยของ รองศาสตราจารย์ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ

          การวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีไมโครเวฟของ รองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่สำคัญ คือ ได้พัฒนาห้องปฏิบัติการวิจัยทางด้านพลาสมาและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (PEwave) ให้เป็นห้องปฏิบัติการวิจัยทางด้านไมโครเวฟซึ่งได้รับการยอมรับในระดับประเทศ สามารถสร้างเครื่องควบคุมการทำงานของแมกนีตรอนในการควบคุมการจ่ายกำลังคลื่นไมโครเวฟได้เป็นกลุ่มแรกๆของประเทศไทย ได้รับรางวัลการพัฒนานวัตกรรมจากรัฐสภา วช. และ กพร. การพัฒนาบริษัท Startup ที่สามารถสร้างเทคโนโลยีไมโครเวฟซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศ พัฒนาผู้ประกอบการใหม่ซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตทางการเกษตร เช่นเครื่องแกงอบแห้ง ขนมลากรอบ เห็ดอบแห้ง น้ำมันปาล์มพรีเมี่ยม ข้าวพองกรอบ เป็นต้น และการสร้างเครือข่ายการวิจัย Microwave heating and applications in drying, extraction, chemical synthesis and material processing

ผลกระทบของงานวิจัยต่อสังคมในด้านต่าง ๆ

     ผลงานวิจัยของรองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ สร้างประโยชน์มหาศาลให้กับชุมชน สังคมและประเทศชาติอย่างเป็นที่ประจักษ์มากมาย อาทิ

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 

          เทคโนโลยีการให้ความร้อนด้วยคลื่นไมโครเวฟสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในระดับชุมชนเพื่อการแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ เช่น ปลา ผัก สมุนไพร ข้าวพอง และผลไม้ เป็นต้น และใช้ประโยชน์สำหรับบริษัทขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต หรือเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น สามารถผลิตสินค้าที่ตลาดต้องการ สร้างโอกาสและผลประกอบการทางธุรกิจ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีไมโครเวฟให้กับบริษัทประดู่เอ็นจิเนียริ่ง ทำให้บริษัทผลิตตู้ไมโครเวฟจำหน่ายให้กับลูกค้าต่าง ๆ เช่น

  • เครื่องไมโครเวฟอบหนังปลาแซลมอลของบริษัท เอ็น เค ซีฟรีซ จำกัด อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา ราคา 200,000 บาท 
  • เครื่องไมโครเวฟอบแห้งแท่งยางของภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ ราคา 160,000 บาท 
  • เครื่องไมโครเวฟละลายน้ำแข็งและนึ่งปลาทูน่าของบริษัทสงขลาแคนนิ่ง จำกัด จ.สงขลา ราคา 150,000 บาท 
  • เครื่องต้นแบบไมโครเวฟทำลายไข่มอดและตัวมอดของบริษัทแปลนครีเอชั่น จำกัด จ.ตรัง ราคา 200,000 บาท 
  • เครื่องอบลูกเดือยของบริษัทขนมบ้านครูยุ จ.ราชบุรี ราคา 350,000 บาท (รูปที่ 38)
  • เครื่องทำลายไข่มอดและตัวมอดของบริษัทแปลนครีเอชั่น จำกัด จ.ตรัง ราคา 1,284,000 บาท 

ผลกระทบด้านต่อสังคม/ชุมชน

          การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแกงอบแห้งด้วยเทคโนโลยีไมโครเวฟของบริษัทเซ้าเทิร์น ฟู๊ด อินดัสทรี จำกัด อ.ละงู จ.สตูล ทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการจ้างงานในชุมชนเพิ่มขึ้น

          การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพพร้อมทานสำหรับเด็กโดยใช้เทคโนโลยีไมโครเวฟ ของบริษัทไอละมุน จำกัด อ.เมือง จ.พัทลุง ทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการจ้างงานในชุมชนเพิ่มขึ้น

          การพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมลากรอบโดยใช้เทคโนโลยีไมโครเวฟ ทำให้กลุ่มวิสาหกิจสามารถผลิตสินค้าได้อย่างต่อเนื่องตามความต้องการลูกค้า มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สร้างรายได้อย่างมั่นคงให้กับกลุ่มและครอบครัว

ผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาการ

        รองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ได้พัฒนาองค์ความรู้ทางด้านฟิสิกส์และวิศวกรรมของคลื่นไมโครเวฟอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 20 ปี ได้นำเสนอบทความวิจัยในการประชุมระดับชาติและระดับนานาชาติ 102 บทความ ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารระดับชาติและระดับนานาชาติ 38 เรื่อง จดอนุสิทธิบัตร 3 เรื่อง และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีไมโครเวฟให้กับบริษัท 3 บริษัท มีการใช้ประโยชน์โดยผู้ประกอบการในลักษณะต่างๆเช่นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ โดยได้รับแต่งตั้งตำแหน่งวิชาการ รองศาสตราจารย์ ด้านรับใช้สังคม (การพัฒนาเทคโนโลยีไมไมโครเวฟ) เป็นคนแรกของประเทศไทย

รางวัลและผลงาน

          ตลอดระยะเวลาการทำงานรองศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านการนำวิชาการเพื่อรับใช้สังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิ 

  1. รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2555 ประเภทรางวัลนวตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่นเรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการอบแห้งประสิทธิภาพสูงเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตการเกษตร สำนักงาน ก.พ.ร.
  2. รางวัลชนะเลิศระดับพื้นที่ภาคใต้  STI Thailand Awards 2012 (นวัตกรรมสีเขียว- Green Innovation) ประเภทวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สวทน.)
  3. รางวัลรองชนะอันดับ 2 ประเภทข้าว เรื่องเครื่องอบแห้งข้าวโดยใช้คลื่นไมโครเวฟแบบปรับกำลังได้ การประกวดนวัตกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรเพื่อการพึ่งพาตนเองและชุมชน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ วันที่ 10 มิถุนายน 2555
  4. รางวัลประกาศเกียรติคุณในการประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นจากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อบ่มเพาะนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ ปี 2555 (ภาคใต้) เรื่องเครื่องอบแห้งสมุนไพรด้วยคลื่นไมโครเวฟ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ วันที่ 10 มิถุนายน 2555
  5. ประกาศเกียรติคุณผลงานในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมเป็นที่ประจักษ์ ปี 2555 เรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมไมโครเวฟเพื่อการอบแห้งและให้ความร้อน วุฒิสภา
  6. รางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมดีเด่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปีงบประมาณ 2561 ประเภท รางวัลผลงานวิจัยเชิงพาณิชย์ดีเด่น จาก “เครื่องอบแห้งสะตอด้วยอากาศแห้งที่อุณหภูมิต่ำ”
การผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องแกงปักษ์ใต้แบบผงปรุง
การผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องแกงปักษ์ใต้แบบผงปรุง บริษัท ไทย เซ้าเทิร์น ฟู๊ด อินดัสตรี จำกัด 
การผลิตอาหารสุขภาพพร้อมทานสำหรับเด็ก บริษัทไอละมุน จังหวัดพัทลุง