Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

อุทยานวิทย์ฯ มวล. จัดงาน Walailak Investor Day 2024 มหกรรมแสดงงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

อัพเดท : 03/04/2567

180

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานเปิดงาน Walailak Investor Day 2024 มหกรรมแสดงงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ รองอธิการบดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้บริหารจากภาครัฐภาคเอกชนสนใจเข้าร่วม ณ ห้องประชุมหัวตะพาน โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  

ภายในงานมีการนำเสนอบทบาทของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมภาคเอกชนในพื้นที่ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและบทบาทของภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ : SEC โดย โดย คุณสุทิน พรชัยสุรีย์ ประธานอาวุโส สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ตลอดจนแหล่งทุนสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนด้านวิจัยพัฒนาจากภาครัฐจากหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ Thaibispa สสว. และ BOI 

นอกจากนี้ยังมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสถาบันการศึกษาเครือข่ายภูมิภาค ภาคใต้ตอนบน เพื่อสร้างความร่วมมือเป็นเครือข่ายความร่วมมือเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาที่ตรงตามความต้องการของภาคเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน การแลกสัญญาวิจัยจากภาคเอกชนและถ่ายทอดเทคโนโลยี การมอบโล่รางวัลแก่ผู้ประกอบการ สำนักวิชา นักวิจัย และนักศึกษาที่มีความโด่ดเด่นในด้านการทำธุรกิจนวัตกรรมทั้งสิ้น 9 รางวัล

มหกรรมแสดงงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรของสถาบันการศึกษาเครือข่ายภูมิภาค ภาคใต้ตอนบน โดยงานวิจัยนั้นนอกจากจะสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจแล้ว ยังต้องสามารถส่งเสริมศักยภาพในการทำงานวิจัยและพัฒนาของภาคเอกชนด้วย ทั้งการตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยและพัฒนาต่อธุรกิจ การพัฒนาหน่วยงานวิจัยและบุคลากรทางด้านวิจัยของภาคเอกชน รวมถึงเป็นการสร้างฐานลูกค้าของอุทยานวิทยาศาสตร์ในอนาคต