Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

อัพเดท : 08/12/2566

707

หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและหุ่นยนต์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลักลักษณ์ เป็นหลักสูตรที่บูรณการศาสตร์ระหว่างศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลและศาสตร์ทางด้านหุ่นยนต์และระบบควบคุมอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามนักศึกษาที่ศึกษาในหลังสูตรนี้จะได้เรียนเนื้อหาต่างๆครบถ้วนทั้งสองศาสตร์หลัก นอกจากนี้ทางหลักสูตรยังมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้สิ่งที่เล่าเรียนมาเพื่อสร้างนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ได้ตามความถนัดและสิ่งที่ตนเองมีความปราถนาหรือเรียกได้ว่าเป็นการเปิดกว้างสำหรับทุกความคิดของตัวผู้เรียนเองส่วนอาจารย์จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงหรืออาจารย์ผู้ให้คำปรึกษาเมื่อนักศึกษาต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น

ตัวอย่างจากความมุ่งมั่นของหลักสูตรที่จะผลิตบัณฑิตให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่จะนำเสนอในโอกาสนี้คือ การผลิตรถโกคาร์ท ซึ่งเป็นผลงาน นายธนวัตฒ์ ศรีขวัญช่วย และนายณัฐพล ศรีเกลี้ยง ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาของ รองศาสตรจารย์ ดร. ณัฐวิทย์ วัฒนสกุลพงศ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศุภกิจ เอียดตรง นักศึกษาได้ใช้ความรู้จากที่เรียนมาในหลายๆวิชาเพื่อประยุกต์ใช้จนสามารถสร้างรถคันนี้ขึ้นมาได้เช่น รายวิชา เขียนแบบวิศวกรรม กลศาสตร์ของเครื่องจักรกล การออกแบบเครื่องจักรกล และทักษะการใช้เครื่องมือต่างๆในโรงงาน (Work shop) ในช่วงเวลาของการสร้างรถคันนี้อาจพบเจอกับอุปสรรคในหลายรูปแบบเช่น การหาอุปกรณ์บางอย่างไม่ได้ในท้องตลาด ความลงตัวและความสวยงาม การควบคุมรถที่ยังไม่เป็นไปตามความคาดหวัง เป็นต้น ทุกๆอุปสรรคจะมีการประชุมร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ไขจนได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถพบได้ในห้องเรียนเพราะเป็นปัญหาเฉพาะงานและเป็นปัญหาเฉพาะหน้า

การสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้จะส่งผลให้ได้รับองค์ความรู้รวมและสามารถนำไปต่อยอดให้เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับนักศึกษารุ่นต่อๆไปได้