Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์แถลงข่าวจัดประชุมวิชาการนานาชาติ WRC 2024 ฉลองครบรอบ 32 ปี

อัพเดท : 25/03/2567

501

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แถลงข่าวเตรียมจัดประชุมวิชาการนานาชาติ WRC 2024 เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบปีที่ 32 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย เชิญวิทยากรจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกร่วมเป็นองค์ปาฐก

วันนี้ (25 มี.ค.’67) ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ รองอธิการบดี มวล. ร่วมกันแถลงข่าวการประชุมวิชาการระดับนานาชาติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ “Walailak Research Convention 2024” ครั้งที่ 3 ภายใต้หัวข้อ "Roles of Higher Education in the Turbulent World" ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2567 นี้ โดยมีคณะผู้บริหารของมวล. คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนใน จ.นครศรีธรรมราชเข้าร่วม ณ ห้องประชุมช่อประดู่ อาคารจุฬาภรณเวชวัฒน์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า มวล.มุ่งมั่นขับเคลื่อนพัฒนาการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประชาชน พร้อมยกระดับมาตรฐานของมหาวิทยาลัยให้มีชื่อเสียงในระดับสากล ปัจจุบันมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เข้าร่วมอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global & Frontier Research) ตามการจัดกลุ่มกระทรวงอว. มีการพัฒนางานวิจัยสนับสนุนการตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งผลจากการพัฒนาคุณภาพด้านการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง พบว่า มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ Scopus Q1,Q2 กว่า 94.05% เป็นอันดับ 1 ของประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ก.พ. 2567)

ที่สำคัญในขณะนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังได้รับการจัดอันดับโลก จาก Time Higher Education ปี 2024 ให้อยู่ในอันดับ 1201+ อันดับ 6 ร่วมของไทย ขยับดีขึ้นจากปี 2023 ในอันดับ 1501+ อันดับที่ 11 ร่วมของไทย อีกทั้งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยังได้รับการจัดอันดับกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ (Young University Rankings 2023) อยู่อันดับ 501+ ของโลก อันดับ 3 ร่วมของไทยอีกด้วย

“ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านการวิจัยที่มีคุณภาพระดับสากลและสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตอกย้ำความพยายามอย่างจริงจังในการขับเคลื่อนงานวิจัยตลอด 7 ปีที่ผ่านมาและบ่งบอกว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ประสบความสำเร็จค้นคว้าวิจัยและพัฒนา องค์ความรู้ใหม่” ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ ร่วมกับสำนักวิชา ศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์วิจัยต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เตรียมจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ “Walailak Research Convention 2024” ครั้งที่ 3 ภายใต้หัวข้อ "Roles of Higher Education in the Turbulent World" เพื่อเป็นเวทีสาธารณะในการนำเสนอผลงานวิชาการและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ การพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรม และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลผลิตวิจัยและนวัตกรรม             และสร้างเครือข่ายงานวิจัยในระดับชาติและระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2567 นี้ ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

การประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้จัดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ รองรับผู้เข้าร่วมได้กว่า 1,000 คน โดยเชิญวิทยากรจากต่างประเทศกว่า 10 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ รัสเซีย ฯลฯ มาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐกถาพิเศษ  เรื่อง “Role of Universities in Turbulent Times” Professor Chris Rudd OBE  Deputy Vice Chancellor and Head of Campus, Jamescook University, Singapore บรรยายพิเศษ หัวข้อ “Roles of Higher Education in the Turbulent World”  รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ " Roles of Higher Education: the Digital Economy, Carbon Neutrality, and  Enhancing Quality of Life" ด้วย

รศ.ดร.ศิวฤทธิ์ กล่าวอีกว่าในงานดังกล่าวยังมีงาน Walailak Investor Day 2024 มหกรรมแสดงงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและขับเคลื่อนธุรกิจในภูมิภาค โดยจะมีสุดยอดงานวิจัย 10 งานที่พร้อมนำไปใช้ประโยชน์ตามความต้องการของธุรกิจและศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัย 5 ศูนย์ที่พร้อมจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจภาคเอกชนมาร่วมแสดงด้วย

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หมายเลขโทรศัพท์ 075 673563 เว็บไซต์ https://wrc.wu.ac.th/2024/ เพจเฟซบุ๊ก: สถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ