Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

หลักสูตร DCM ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม “Sony University Road Tour” ขนกองทัพกล้องคุณภาพสูงให้นศ.เรียนรู้และฝึกสร้างคอนเทนต์อย่างมืออาชีพ

อัพเดท : 15/02/2567

252

 

สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ หลักสูตรหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับบริษัทโซนี่ ไทย จำกัด จัดกิจกรรม “Sony University Road Tour” โดยมีทีมงานจากบริษัทมาเป็นวิทยากรบรรยายและจัด Workshop ฝึกการใช้อุปกรณ์กล้องถ่ายภาพให้นักศึกษาหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ จำนวน 91 คน ที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชา DCM63-233 ภาพถ่ายดิจิทัลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ โดยมี อาจารย์ ดร.นภารัตน์ ชูเกิด เป็นอาจารย์ประจำรายวิชา และ นายเมธัส อินทร์ทองปาน เป็นผู้ช่วยสอนปฏิบัติการ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริวัจนา แก้วผนึก รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ กล่าวต้อนรับและเปิดกิจกรรม ณ อาคารเรียนรวม 5 เมื่อวันจันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา
     

อาจารย์ ดร.นภารัตน์ ชูเกิด อาจารย์ประจำสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ หลักสูตรหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ เปิดเผยว่า  กิจกรรม Sony University Road Tour ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียในการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ และเป็นการเรียนรู้การเริ่มต้นการทำงานแบบมือาชีพ การวางแผนคอนเซ็ปงานแบบมืออาชีพ การเรียนรู้เทคนิคการทำ Content ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการใช้ฟังก์ชั่นในตัวกล้องและเลนส์ของ Sony ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยภายหลังกิจกรรม Workshop พบว่านักศึกษาสามารถผลิตสื่อวิดีโอคอนเทนต์เพื่อนำเสนอเรื่องราวหรือภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยได้อย่างสร้างสรรค์ (ตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย) โดยทางบริษัทโซนี่ ได้นำอุปกรณ์กล้องและเลนส์ที่ดีที่สุดที่บริษัทมีในตอนนี้ มาให้นักศึกษาฝึกใช้ จำนวน 18 ชุด พร้อมการบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้ 1) Explanation about Sony and Sony’s Technology 2) ความสำคัญในการสร้าง Content ในปี 2024 3) การแนะนำกล้องและเลนส์ต่างๆของ Sony 4) เทคนิคการปรับตั้งค่ากล้อง และ5) การจัดกิจกรรม Workshop ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มและลองใช้อุปกรณ์จริง
     

อาจารย์ ดร.นภารัตน์ ชูเกิด กล่าวในตอนท้ายว่า ทางสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ และหลักสูตรหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอขอบคุณบริษัทโซนี่ ไทย จำกัด ที่เสียสละเวลาและให้เกียรติในการร่วมบรรยายให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ รวมทั้งการสอนเทคนิคการใช้กล้องคุณภาพสูงแก่นักศึกษาในครั้งนี้ และขอขอบคุณสำหรับการเอื้อเฟื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพให้นักศึกษาได้ใช้ในการฝึกอบรม เรียนรู้และทดลองปฏิบัติจริง
     

ด้านนายอับดุลรุซ์ดาน หิมะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ตัวแทนนักศึกษาได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “เป็นกิจกรรมการเรียนที่สนุกมากและดีใจที่ได้ลองใช้กล้องคุณภาพสูงจาก Sony ที่พี่ๆทีมงานนำมาสอนและให้ได้ทดลองใช้ในการทำกิจกรรมถ่ายภาพในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้รู้จักฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ ของกล้อง Sony และได้เรียนรู้เทคนิคในการสร้างคอนเทนต์ การออกแบบให้น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงทั้งในการเรียนและในอนาคตด้วยครับ ขอขอบคุณบริษัท Sony และพี่ ๆ ทีมงานวิทยากรทุกท่านเป็นอย่างสูงสำหรับโอกาสให้ผมและเพื่อนๆในครั้งนี้ และขอบคุณอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาและอาจารย์ในหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อทุกท่าน สำหรับกิจกรรมการเรียนที่สนุกสนานและได้ประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญในครั้งนี้ครับ”
 

 

 

ข่าวโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร
ภาพโดย นายอับดุลรุซ์ดาน หิมะ นักศึกษาสหกิจศึกษา ส่วนสื่อสารองค์กร