Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ศิลปศาสตร์เอกไทยวลัยลักษณ์จัดกิจกรรมเรียนรู้ภาคสนามรายวิชาคติชนกับสังคม

อัพเดท : 11/03/2566

402

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 สาขาวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดครงการศึกษาเรียนรู้ภาคสนามรายวิชา THA62-203 คติชนกับสังคม ในวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 เวลา 7.30-17.00 น. เพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาความรู้ตามความสนใจ และเกิดการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม โดยนักศึกษาจะได้เผชิญและสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง ได้รับประสบการณ์และสามารถเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นชิน สามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถบูรณาการความรู้ทางทฤษฎีและไปปรับใช้ทางปฏิบัติได้จริง

สถานที่เรียนรู้ภาคสนามดังกล่าว ได้แก่ แหล่งเรียนรู้เขาช้างสีและกลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ บ้านคีรีวง ในอำเภอลานสกา และ ชุมชนตลาด 100 ปี รวมทั้งโครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระดาริ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษา #ศิลปศาสตร์เอกไทยวลัยลักษณ์ ชั้นปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 70 คน ร่วมด้วยอาจารย์และนักวิชาการ ได้แก่ อาจารย์อนุชสรา เรืองมาก, อาจารย์กรกฎ คำแหง, อาจารย์ทัดดาว รักมาก, อาจารย์ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง และคุณสุกานดา คิดตะรักษ์

อนึ่ง การศึกษาภาคสนามเป็นกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้ ซึ่งมีชุมชนเป็นฐาน (Community Based) เพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาความรู้ตามความสนใจ ซึ่งอาจเป็นความรู้ที่อยู่ในศาสตร์สาขาของตนหรือความรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุมชน การเรียนรู้บนบริบทที่หลากหลาย (Cross-Cultural Understandings) กับชุมชนภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นการเรียนรู้ที่จะทำให้นักศึกษาออกไปเห็นสังคมในพื้นที่ต่าง ๆ ฝึกให้นักศึกษารู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว ด้วยการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ แล้วระบุรายละเอียด ให้ความหมาย แปลความจากสิ่งที่รับรู้ ทั้งข้อมูลเชิงภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สภาพสังคม วิถีความเป็นอยู่ แนวคิด และวัฒนธรรมที่เป็นบริบทของเรื่องราวที่ปรากฏ แล้วประมวลออกมาเป็นสาระความรู้และสื่อสารความหมายอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้รายวิชาคติชนกับสังคม มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เผชิญและสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสถานการณ์จริงในชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ซึ่งมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม วิถีความเป็นอยู่ รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในที่นั้น ๆ ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงในผู้เรียนให้เป็นผู้ที่สามารถเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นชินและปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นปกติ เข้าใจผู้คนจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง ให้ความเคารพและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม อยู่บนความหลากหลายของวัฒนธรรมเป็น เป็นผู้กินง่ายอยู่ง่าย ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของผู้คน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายสำคัญคือให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ในระดับ “ข้ามวัฒนธรรม” ที่เข้าถึงคุณค่าของรากเหง้าทางวัฒนธรรม และเคารพในความแตกต่าง หลากหลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และคาดหวังว่านักศึกษาจะสามารถเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคตได้

ชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/3ywdPgc

สำหรับน้อง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สนใจสมัครเป็นนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รอบ TCAS2 โควต้าพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้รวมประจวบคีรีขันธ์ ใช้ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) 2.50 ขึ้นไป ร่วมกับแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ส่งไฟล์สมัครทางออนไลน์มาที่ https://entry.wu.ac.th/ ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 เมษายน 2566 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://entry.wu.ac.th/apply/download/q/Q1211.pdf หรือสอบถามทางกล่องข้อความแฟนเพจเฟซบุ๊ก เอกไทย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สำหรับหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกภาษาไทย ติดต่อสอบถามได้ที่เพจ ครุศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/photo/?fbid=897362084934332&set=a.749253106411898