Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงานมหกรรมสินค้า U2T to Market

อัพเดท : 13/03/2566

637

   

 

     มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย ศูนย์บริการวิชาการ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานมหกรรมสินค้า U2T to Market โดยมีนายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน รองศาสตราจารย์ ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประธานหอการค้าจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณลาน Out door ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา
     

โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ กล่าวว่า “งานมหกรรมสินค้า U2T to Market มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG โดยความร่วมมือและสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เริ่มต้นการ U2T เกิดขึ้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 โดยรัฐบาลมีนโยบายและแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยมุ่งเน้นการรักษาระดับการจ้างงาน และพัฒนายกระดับสินค้ารายชุมชนของผู้ประกอบการ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ จากการยกระดับระบบเศรษฐกิจฐานราก สู่การพัฒนาเศรษฐกิจระดับมหภาคของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular-Green Economy : BCG Economy และเป็นยุทธศาสตร์ชาติที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมหาวิทยาลัยเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนโดยเฉพาะการขับเคลื่อนโครงการขับเคลื่อน (U2T for BCG) หรือโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมฐานรากรายตำบลหลังโควิด-19ด้วยเศรษฐกิจ BCG โดยภาพรวมของกิจกรรม ภายใต้โครงการที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ดำเนินการครอบคลุม การจัดทำข้อมูล Thailand Community Big Data (TCD) การยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์รายตำบลตามความต้องการของผู้ประกอบการชุมชน การจัดประกวดผลงานตำบลเด่น U2T Hackathon การฝึกอบรมทักษะต่างๆ ให้กับบัณฑิตจบใหม่”
     

สำหรับโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ในการดูแลของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยภาพรวมครอบคลุมพื้นที่ 85 ตำบล 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เพื่อบูรณาการสนับสนุนการพัฒนาส่งเสริม ผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการด้าน BCG ของชุมชนออกสู่ตลาดจำนวนกว่า 170 ผลิตภัณฑ์/บริการ ร่วมจัดทำ วิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อมูลชุมชนขนาดใหญ่ (Thailand Community Big Data : TCD) ในพื้นที่มากกว่า 40,000 ข้อมูล รวมถึงการสร้างภาคีเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนงานวิชาการรับใช้สังคมและกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ กว่า 269 หน่วยงาน รวมทั้งการจ้างงานในพื้นที่ตำบลมากกว่า 1,400 อัตรา ทั้งที่เป็นบันฑิตจบใหม่และประชาชนในพื้นที่ คิดเป็นจำนวนการจ้างงานมูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท
     

โดยกิจกรรมภายในงานมหกรรมสินค้า U2T to Market มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครั้งนี้ มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างช่องทางการตลาด สร้างการเป็นที่รู้จัก และประชาสัมพันธ์สินค้าคุณภาพของแต่ละตำบล โดยประกอบด้วย ตำบลตัวอย่าง 15 ตำบล และยังมีตำบลหรือพื้นที่ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ร่วมงานในการพัฒนาสินค้า ทั้งที่เป็นของใช้และของกิน ที่ผลิตจากวัตถุดิบสะอาด ปลอดภัยในท้องถิ่น จำนวนรวมกว่า 30 บูธ และยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกระดับ ส่งเสริมและพัฒนา ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ สื่อประชาสัมพันธ์ โดยการคัดสรรผลิตภัณฑ์ จาก 170 ผลิตภัณฑ์ การนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ สื่อวีดีทัศน์แสดงสินค้าต่างๆ กิจกรรมการสาธิตผลิตภัณฑ์ การเสวนา การแสดงบนเวที และกิจกรรมร่วมชิงโชครับของรางวัลมากมาย ระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา
 

 

 

 

 

 

ข่าวโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร
ขอบคุณภาพประกอบข่าว จากศูนย์บริการวิชาการ และประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช