Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ มอบทุนแก่นักศึกษา รวมกว่า 70 ล้านบาท

อัพเดท : 10/03/2566

1047

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มอบทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 สร้างโอกาสทางการศึกษา แบ่งเบาภาระด้านการเงินให้แก่นักศึกษา รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) จัดพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินให้แก่นักศึกษา รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี เป็นประธานในพิธี นางกอบสุข อรชร รักษาการแทนหัวหน้าส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา กล่าวรายงาน มีนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 1,311 คนเข้าร่วม ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าวว่า มวล.ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษา ซึ่งทุนการศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้นักศึกษาที่มีศักยภาพในการเรียนแต่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ ช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินจากสถานภาพทางเศรษฐกิจปัจจุบัน สร้างโอกาสทางการศึกษาให้ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ  โดยได้จัดทุนการศึกษาโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้แก่ ทุนพระราชทานฯ กองทุนเงินยืมฉุกเฉินไทยช่วยไทย ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการ และอื่นๆ

ในส่วนของงบประมาณมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้แก่ ทุนยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าหอพักนักศึกษา อาทิเช่น โครงการทุนพัฒนาบัณฑิตสำหรับศตวรรษที่ 21 โครงการร่วมพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (เก่ง ดี มีสุข) โครงการผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โครงการผู้มีความสามารถทางด้านกีฬา โครงการทุนนักโภชนาการประจำโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ทุนทำงานพิเศษ ทุนเงินยืมฉุกเฉิน ทุนช่วยเหลือนักศึกษาผู้ประสบภัย รวมทั้งทุนการศึกษาทั่วไปอื่นๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรของรัฐ องค์กรเอกชนมูลนิธิและผู้มีจิตศรัทธาทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

“ในนามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอขอบคุณผู้มีอุปการะทุนการศึกษาทุกคน ที่เล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือนักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง และขอให้นักศึกษาทุกคนนำทุนการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการเล่าเรียนของตนเองอย่างแท้จริง ขอให้ตั้งใจศึกษาจนสำเร็จการศึกษา เพราะกุญแจแห่งความสำเร็จคือการศึกษา มีความรู้ความสามารถออกไปรับใช้สังคม เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป”รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าว

ด้าน รักษาการแทนหัวหน้าส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า การมอบทุนการศึกษาประจำปี 2565 นี้ มี 144 แหล่งทุน มีจำนวนนักศึกษาที่ได้รับทุน 1,311 คน แบ่งเป็นทุนต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา 930 คน และทุนรายปี 381 คน รวมจำนวนเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น 70,613,337 บาท  

ข่าวและภาพโดย นายวรปรัชญ์ จันทร์ปาน นักศึกษาสหกิจศึกษา ส่วนสื่อสารองค์กร